วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 4  เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการเหมือนกัน พัฒนาการมีประโยชน์  คือ  จัดประสบการณ์ได้เหมาะกับความสามารถ  ครูยอมรับในพัฒนาการของเด็ก  รู้พฤติกรรมที่เกิดพัฒนาการ  วิธีการเรียนรู้ของวัย  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคือ การเรียนรู้  
พัฒนาการ  คือ  การลงมือกระทำกับวัตถุประสาทสัมผัสทั้ง 5
นักทฤษฎีที่เกี่ยวกับภาษามี บรูเนอร์  เพียเจต์ 
เพียเจต์  บอกว่า  พัฒนาการของเด็กด้านสติปัญญามีรากฐานมาจาก ช่วงอายุแรกเกิด-2 ปี  เด็จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 
                2-4 ปี  ใช้ภาษาคำเดียว  ประโยคสั้นๆ
                4-6 ปี   ใช้ภาษามากขึ้น
อนุรักษ์เชิงปัญญา
     แรกเกิด-6 ปี  ต้องอาศ้ยสิ่งจับต้องได้  การจัดประสบการณ์ต้องเป็นแบบรูปนาม  ใช้เหตุผลเพิ่มขึ้น
 
การจัดประสบการณ์
 - วิธีการจัดประสบการณ์
 - ความปลอดภัย
 - มีอิสระในการเล่น
 - มีการประเมินผล

หลักการจัดประสบการณ์
- เลือกวิธีการที่เหมาะสม 
- วางแผนการจัดประสบการณ์
             *วัตถุประสงค์  เลือกสาระที่เหมาะสม  เลือกประสบการณ์ที่เหมาะสม
             *ขั้นตอนการจัดประสบการณ์  ยากไปง่าย  รูปธรรมไปนามธรรม
             *เตรียมเทคนิควิธี   ใช้เกมส์  นิทาน  เพลง  สื่ออุปกรณ์   คำคล้องจอง คำทาย บทบาทสมมุติ        
             *วางแผน  วัตถุประสงค์  สาระสำคัญ   กิจกรรม  สื่อ   ประเมินผล




                   ภาษา  คือ  ฟัง  พูด  อ่าน  เขียน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น