ครั้งที่ 4 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการเหมือนกัน พัฒนาการมีประโยชน์ คือ จัดประสบการณ์ได้เหมาะกับความสามารถ ครูยอมรับในพัฒนาการของเด็ก รู้พฤติกรรมที่เกิดพัฒนาการ วิธีการเรียนรู้ของวัย การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคือ การเรียนรู้
พัฒนาการ คือ การลงมือกระทำกับวัตถุประสาทสัมผัสทั้ง 5
นักทฤษฎีที่เกี่ยวกับภาษามี บรูเนอร์ เพียเจต์
เพียเจต์ บอกว่า พัฒนาการของเด็กด้านสติปัญญามีรากฐานมาจาก ช่วงอายุแรกเกิด-2 ปี เด็จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
2-4 ปี ใช้ภาษาคำเดียว ประโยคสั้นๆ
4-6 ปี ใช้ภาษามากขึ้น
อนุรักษ์เชิงปัญญา
แรกเกิด-6 ปี ต้องอาศ้ยสิ่งจับต้องได้ การจัดประสบการณ์ต้องเป็นแบบรูปนาม ใช้เหตุผลเพิ่มขึ้น
การจัดประสบการณ์
- วิธีการจัดประสบการณ์
- ความปลอดภัย
- มีอิสระในการเล่น
- มีการประเมินผล
หลักการจัดประสบการณ์
- เลือกวิธีการที่เหมาะสม
- วางแผนการจัดประสบการณ์
*วัตถุประสงค์ เลือกสาระที่เหมาะสม เลือกประสบการณ์ที่เหมาะสม
*ขั้นตอนการจัดประสบการณ์ ยากไปง่าย รูปธรรมไปนามธรรม
*เตรียมเทคนิควิธี ใช้เกมส์ นิทาน เพลง สื่ออุปกรณ์ คำคล้องจอง คำทาย บทบาทสมมุติ
*วางแผน วัตถุประสงค์ สาระสำคัญ กิจกรรม สื่อ ประเมินผล
ภาษา คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น